2014 đã là một năm đầy khó khăn đối với Facebook apps.

Like gating – một trong số những động lực quan trọng nhất trong việc sử dụng app – đã bị khai tử. Không ít nhà marketing đã bắt đầu băn khoăn rằng liệu sự thay đổi này có thể đem lại hiệu quả mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội hay không, và một số họ thậm chí còn tự hỏi liệu trong thời điểm hiện tại, các app của Facebook có còn ý nghĩa đối với tất cả các doanh nghiệp?

Những nghi ngờ đó là vô căn cứ. Các doanh nghiệp và các Facebook app vẫn đang xây dựng giá trị của mình trên kênh truyền thông xã hội hàng đầu này. Tất nhiên bạn vẫn đạt được các lượt likes, nhưng việc sử dụng app đem lại nhiều lợi ích hơn thế

Hôm nay, tôi sẽ cho các bạn thấy tại sao Facebook app vẫn là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến dịch Facebook marketing nào.

1. Việc xóa bỏ Like Gate đã thay đổi tất cả mọi thứ – đồng thời cũng không thay đổi gì

Trước ngày mùng 5 tháng 11 năm ngoái, bạn có thể yêu cầu người sử dụng Facebook nhấn like page của mình trước khi cung cấp cho họ quyền truy cập app. Đó là like gating. Rất nhiều doanh nghiệp đã thực hiện điều này, bởi vì nó đem lại hiệu quả với lượng fan nhiều hơn. Bạn chỉ có thể truy cập một cuộc thi nếu như bạn like page, như thế, động lực để bạn like page trở nên mạnh mẽ hơn.

Không hề ngạc nhiên, lượng fan đã giảm xuống sau khi quy định khai tử like gating được ban ra. Sự giảm đó rõ rệt và mạnh mẽ.

Nhưng tỷ lệ người sử dụng app thì lại không thế. Mọi người vẫn duy trì việc sử dụng app; bây giờ họ không còn bị bắt buộc phải like các page để được quyền truy cập app nữa.

Facebook app chiếm ¼ trong phần mềm Facebook Page Management của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp các app mẫu trên Facebook để các khách hàng tiềm năng có thể test trực tiếp. Trước lệnh cấm, chúng tôi cũng sử dụng like gating cho các app của mình, do đó, chúng tôi có thể cho các khách hàng cũng như khách hàng tiềm năng của mình biết các đặc điểm làm việc như thế nào.

Đây là dữ liệu của chúng tôi tính từ tháng 9 (trước lệnh cấm). 1000 fans mới thực sự là điều không quá tệ.

anh-1

Sau lệnh cấm, mọi thứ dường như không còn được thuận lợi như trước nữa.

Lượng fan mỗi tháng của chúng tôi gần như giảm đi một nữa. Tháng 11 chỉ có 655 lượt likes.

anh-2

Tuy nhiên, có một điều vẫn luôn luôn đúng. Yếu tố riêng biệt quan trọng nhất quyết định nên tỷ lệ reach trên Facebook chính là sức mạnh của lượng fan của bạn.

2. Like gating không hề tốt cho tỷ lệ reach của bạn

Cách đây không lâu, tất cả chúng ta – AgoraPulse liệt kê – sử dụng like gating như một cái bẫy bẫy người dùng và biến họ thành fan của mình. Họ muốn có phần thưởng thì họ phải like page của bạn. Nhưng càng nhiều lượng fan có mức độ quan tâm thấp như thế, thì khả năng họ click nút “ẩn” khi họ nhìn thấy các post của bạn càng cao hơn.

Đó không phải là một điều tốt để tăng tỷ lệ organic reach đối với mỗi chúng ta, bao gồm cả bạn.

Đôi khi, lý do nằm ở nội dung. Một vài các post của doanh nghiệp quảng cáo quá lộ liễu trên Facebook, nhưng phần nhiều lại gây tác hại làm giảm tỷ lệ organic reach bởi một phần lượng fans không thực sự yêu thích page của bạn. Họ nhấn like chỉ bởi vì sức hấp dẫn từ các cuộc thi và phần thưởng mà thôi.

Chúng tôi làm việc cùng với một tổ chức phi lợi nhuận lớn của Pháp, tổ chức này thường đăng các post có nội dung liên quan tốt và đã chạy một vài app nhưng lại không bao giờ like gate chúng. Vì vậy, chúng tôi chuẩn hóa trang đó với Facebook Page Barometer – một cách miễn phí, đề xem xét nó làm việc như thế nào. Barometer là công cụ cho thấy hiệu suất của page – trong các số liệu thống kê như like engagement, organic reach, và viral reach, sau đó so sánh với mức trung bình chung.

Bạn có thể thấy được kết quả dưới đây. Số liệu về page của họ màu đen và số liệu trung bình chung màu cam.

anh-3

Hãy xem xét tỷ lệ reach của họ. Đó là 21.8% – cao hơn nhiều so với mức trung bình là 6.9%. Page này chỉ là một trong nhiều ví dụ không phải chịu sự sụt giảm đáng kể trong tỷ lệ organic reach – điều mà nhiều page khác gặp phải. Chứng tỏ lượng fan của họ là những người thực sự yêu thích họ.

Những lời hứa giả dối của các nhà marketing Facebook (quảng bá thông điệp marketing đến với công chúng miễn phí) đang mất đi nhanh chóng. Và những lời hứa thực sự vẫn luôn tồn tại. Bạn có thể xây dựng và duy trì một cộng đồng cho thương hiệu của bạn và tạo ra lượng doanh thu thường xuyên với những chiến dịch có nội dung tuyệt vời. Các app vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược nội dung ấy.

3. Phân loại fan của bạn

Bây giờ, bạn đã có lượng fans tốt, bạn sẽ làm gì với họ?

Bắt đầu bằng cách phân loại của bạn. Khi người dùng tham gia một trong các app của chiến dịch của bạn, bạn có thể hỏi để họ cung cấp sở thích và dữ liệu cá nhân, như địa chỉ email trong một user form.

anh-4

Đây là một cách dễ dàng để xây dựng Facebook CRM suite của bạn, chính vì thế bạn có thể xác định được đâu là những fan thực sự mang lại giá trị như dưới đây:

anh-5

4. Giới thiệu thương hiệu của bạn

Apps dành cho rút thăm trúng thưởng và quay số nhanh đều hoàn hảo trong việc giới thiệu thương hiệu của bạn đến những đối tượng mới. Chúng không giúp bạn tăng lượng fans nhiều như các like gate, nhưng lượng fans đó lại thực sự chân thành. Họ là những người thực sự quan tâm đến thương hiệu của bạn.

Và đừng quên theo dõi tất cả mọi thứ. Bạn cần biết những chiến dịch nào mang lại cho bạn lượng fan nhiều nhất và những fan đó đến từ đâu, nên bạn có thể tự tin tối ưu hóa. Ứng dụng AgoraPulse của Facebook có thể cung cấp những dữ liệu này cho bạn.

anh-6

5. Engage với fan của bạn

Bạn đã biết rằng engagement (tương tác) là rất quan trọng. Và các app về các cuộc thi là một cách để cải thiện engagement. Nhưng tùy thuộc vào ngành mà bạn đang tham gia, các mục tiêu cũng như những thứ đang ràng buộc bạn, sẽ có những cuộc thi có hiệu quả hơn so với những cuộc thi khác.

Cuộc thi hình ảnh: dễ cài đặt, dễ quản lý và thật tuyệt vời để engage những fan hiện tại, các Graph của Facebook phù hợp với chúng; cứ mỗi vote sẽ có giá trị tăng virality. Fan của bạn sẽ mong muốn nói về các hình ảnh họ nhận được – đó là sự đầu tư cá nhân và sáng tạo, sau tất cả.

anh-7

Cuộc thi fan vote: đặc biệt có ý nghĩa để engage với lượng fan hiện tại, tốt để duy trì ở mức thấp. Bằng việc yêu cầu người sử dụng vote về một quyết định kinh doanh nào đó – về kiểu dáng, màu sắc, nhãn hiệu sản phẩm… trong tương lai – bạn sẽ có được những nghiên cứu miễn phí về khách hàng của mình và góp phần tạo ra sức mua lớn trong những giao dịch tiếp theo.

anh-8

Các test về tính cách: điều khiển tương tác. Tạo một loạt các profile cá nhân, viết một số câu hỏi liên quan, và sau đó gợi ý người sử dụng Facebook làm bài test để tìm ra những tính cách của họ. Loại này có tiềm năng virality cao bởi vì những người tham gia thích chia sẻ kết quả với bạn bè của họ. Thêm nữa, các đối tượng không kỳ vọng về phần thưởng. Các chiến dịch Fan vote có thể chạy chỉ nhằm mang tính giải trí.

anh-9

Trắc nghiệm: có hiệu quả để định hướng lượng fan mới và nhận được sự tương tác với page từ những lượt fan đã có. Chúng có kết quả tốt đối với các đối tượng B2B, khi chỉ test về kiến thức cũng như các lĩnh vực họ đang làm. Bạn có thể thưởng điểm nếu họ mời thêm bạn bè, những người mà có thể đã cảm thấy hứng thú với bài test khi họ nhìn thấy số điểm test cao của bạn mình được đăng lên page trước đó.

anh-10

Hãy chắc chắn và làm tốt trong việc tìm ra các đại sứ thương hiệu của mình. Bạn sẽ nhận ra họ thông qua tần suất share cũng như post trong các cuộc thi của chính bạn.

6. Thưởng cho fan bằng coupon

Bán với giá thấp hơn có vẻ sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, nhưng các số liệu đã cho thấy sự hiệu quả của các coupon.

Các coupon Facebook không phải ngoại lệ. Giống như việc giảm giá tất cả các mặt hàng, chúng khuyến khích khách hàng mua sắm. Và khi được quảng bá thông qua newsfeed, chúng giữ vị trí trung tâm phía trước, giữ cho thương hiệu của bạn – và các sản phẩm – luôn ở vị trí hàng đầu.

Hãy chắc chắn thực hiện điều này thật đúng cách. Facebook coupon nên có những thông tin chi tiết, thương hiệu có sức thu hút và có QR code. Bạn cũng muốn nhận được dữ liệu chuyên môn về những người tham gia của mình.

Đó là lý do tại sao một Facebook coupon app tốt là quan trọng. Nó đem đến tất cả những điều ấy cho bạn.

anh-11

Mọi người có thể bị bất ngờ khi một thay đổi lớn xảy ra, đặc biệt khi mà thay đổi ấy lại đem đến nhiều sự khác biệt.

Nhưng sự thật vẫn luôn là sự thật: những lượng fan đích thực mới đem lại thành công cho Facebook. Nếu mọi người nhấn like chỉ để có quyền truy cập vào một cuộc thi, họ sẽ sẵn sàng hide những post sau đó của bạn, và ảnh hưởng đến tỷ lệ organic reach. Vậy những lượt engagement này thực sự đâu hề có ý nghĩa.

Để nhận được những engagement có chất lượng, bạn cần có chiến lược nội dung mạnh với mỗi app.

Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng các phần mềm quản lý trang như một bên thứ ba để theo dõi và quản lý các page của họ, và các app thường đi kèm với subscription.

Vì thế, hãy tập trung vào lượng fan đích thực, những người thực sự quan tâm đến bạn.

Nguồn: agorapulse